Bạn đã biết cách viết hồ sơ xin việc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hay chưa? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc chuẩn, hay. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.
Nội dung tóm tắt
Hồ sơ xin việc là gì?
Hồ sơ xin việc là văn bản tóm tắt thông tin về bản thân, bằng cấp, quá trình kinh nghiệm làm việc, thành tích đạt được để dùng xin việc.
Hiện nay hồ sơ xin việc tồn tại ở cả hai hình thức là hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến. Tại Việt Nam hầu hết sẽ nhận hồ sơ trực tuyến và photo ra thành bản giấy.
- Hồ sơ online: Các ứng viên có thể nộp qua thư điện tử hoặc ứng dụng phần mềm website.
- Hồ sơ giấy: Ứng viên ra các cửa hàng văn phòng phẩm mua bản hồ sơ giấy điền đầy đủ thông tin, xin xác nhận của chính quyền địa phương.
Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Một bộ hồ sơ xin việc hiện nay sẽ bao gồm các loại giấy tờ như:
- 01 bản sơ yếu lý lịch sau khi điền đầy đủ thông tin được công chứng tại địa phương, xã phương nơi mình sinh sống.
- 01 đơn xin việc. Đơn xin việc có thể viết tay hoặc đánh máy.
- 01 CV xin việc.
- 01 giấy khám sức khỏe trong thời gian 6 tháng trở lại.
- Các loại bằng cấp, chứng chỉ bản photo kèm theo.
- 01 bản căn cước công dân, chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu photo và công chứng
- 04 bức ảnh 4×6 (theo quy định nền trắng hoặc xanh)
Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc đúng, chuẩn
Các loại giấy tờ trong hồ sơ sẽ cần điền chi tiết, chính xác. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước để điền thông tin đúng nhất, cụ thể như:
Điền thông tin sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch là văn bản đã có sẵn mẫu trong hồ sơ xin việc theo đó các ứng viên cần điền thông tin cá nhân vào đó, dán hình thẻ. Lưu ý các thông tin ghi trong hồ sơ cần chính xác tuyệt đối vì sau đó sẽ cần có chứng nhận của chính quyền địa phương hay các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Mẫu sơ yếu lý lịch có trong bộ hồ sơ bao gồm 3 phần nội dung: Thông tin cá nhân, thông tin nhân thân và quá trình hoạt động, công tác trước đó.
Điền thông tin đơn xin việc
Trong hồ sơ xin việc bản giấy thường sẽ có sẵn đơn xin việc theo mẫu để các ứng viên điền thông tin. Tuy nhiên hiện nay tùy từng nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy. Nội dung trong đơn xin việc sẽ cần có đầy đủ các phần nội dung:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ là phần đầu tiên của đơn xin việc
- Tiêu đề là “ ĐƠN XIN VIỆC”. Viết in hoa và nét đậm.
- Ghi đầy đủ thông tin về họ và tên của ứng viên.
- Ngày tháng năm sinh. Thông tin ghi trùng khớp với giấy khai sinh.
- Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân số: ghi dãy số có trong CCCD hoặc CMND của bạn cùng với ngày cấp và nơi cấp.
- Ghi địa chỉ nơi bạn đang sinh sống và làm việc.
- Giới thiệu các thông tin cần có trong đơn xin việc như lý do xin việc, ưu nhược điểm của bản thân cho nhà tuyển dụng nắm được sơ lược năng lực bản thân của bạn.
- Gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng và ký tên.
CV xin việc
Các nhà tuyển dụng căn cứ vào CV xin việc của bạn để đánh giá có phải là ứng viên phù hợp. Do đó cách trình bày các thông tin trong CV cũng là điều vô cùng quan trọng.
Mỗi ứng viên sẽ có cách trình bày, thiết kế CV khác nhau nhưng đều cần có đầy đủ các thông tin bao gồm:
- Ảnh của bản thân: Lựa chọn ảnh chân dung, khuôn mặt tươi tắn, chụp trong thời gian gần không quá 6 tháng.
- Vị trí mong muốn được ứng tuyển: Hãy ghi theo vị trí nhà tuyển dụng đang được tìm ứng viên.
- Thông tin cá nhân: Điền đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại…
- Đưa ra mục tiêu nghề nghiệp: Trong Cv xin việc cần đưa ra mục tiêu của bản thân, tốt nhất nên chia ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng phù hợp giữa ứng viên với vị trí tuyển dụng.
- Trình độ học vấn: Ghi thông tin ngành học và trường học đã tốt nghiệp nếu có chứng chỉ của các khóa học ngắn hạn liên quan đến vị trí tuyển dụng hãy điền vào.
- Thời gian và kinh nghiệm làm việc: Liệt kê danh sách các công việc bạn đã đảm nhận trong thời gian trước như vị trí, nhiệm vụ công việc. Thành tựu đã đạt được.
- Kỹ năng bản thân tốt như các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, xử lý tình huống… đảm bảo phục vụ tốt cho công việc.
Giấy khám sức khỏe
Đây là căn cứ để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn có đầy đủ sức khỏe để làm việc tại các công ty, doanh nghiệp đó.
Giấy khám sức khỏe được coi là hợp lệ nếu có đầy đủ chữ ký, dấu xác nhận tại các cơ sở y tế, bệnh viện và thời gian thăm khám không quá 6 tháng.
Trong bộ hồ sơ có mẫu giấy khám sức khỏe nhưng sẽ không sử dụng mà sẽ cần đi thăm khám tại các cơ quan y tế. Tùy thuộc vào từng đơn vị tuyển dụng mà giấy khám sức khỏe có thể có hoặc không.
Xem thêm:
Những loại giấy tờ khác
Ngoài những giấy tờ đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc mua tại các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách ứng viên cần chuẩn bị thêm các giấy tờ như: Sổ hộ khẩu chứng thực, giấy khai sinh photo chứng thực, căn cước công dân, bằng cấp, chứng chỉ đạt được trong suốt thời gian học tập, làm việc trước đó.
Bìa hồ sơ xin việc
Bìa hồ sơ xin việc là loại túi để đựng được tất cả các giấy tờ ở trên, tiếp đó cần điền đầy đủ thông tin ở bên ngoài bìa để nhà tuyển dụng nắm rõ hơn các giấy tờ có trong bộ hồ sơ xin việc của bạn.
Các nội dung cần được điền ở bìa hồ sơ xin việc như:
- Tên hồ sơ: “HỒ SƠ XIN VIỆC” và vị trí mà bạn đang mong muốn ứng tuyển.
- Thông tin cá nhân của ứng viên bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ liên hệ.
- Các loại giấy tờ có trong hồ sơ.
Lưu ý khi viết hồ sơ xin việc
Trong quá trình viết hồ sơ xin việc bạn cần lưu ý một số điều để hồ sơ đến tay nhà tuyển dụng được đầy đủ, cụ thể như:
- Tất cả các thông tin điền trong hồ sơ cần chính xác không được khai gian dối.
- Thông tin trình bày trong hồ sơ xin việc ngắn gọn, không dài dòng lan man.
- Không được có lỗi sai chính tả và ngữ pháp trong hồ sơ xin việc.
- Trường hợp hồ sơ xin việc viết tay nên sử dụng một loại bút mực không trang trí hồ sơ với nhiều màu sắc.
- Trường hợp hồ sơ xin việc đánh máy cần sử dụng theo phông chữ chuẩn, định dạng chuẩn đơn giản.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên bạn đọc đã biết cách viết hồ sơ xin việc đúng chuẩn. Từ đó tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng và được vào vị trí làm việc như mong muốn.