Hiện nay, Marketing là ngành học hot được nhiều bạn trẻ hướng tới. Thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ được về ngành học này. Hãy cùng tìm hiểu học Marketing sau này làm gì qua bài viết dưới đây nhé!
Nội dung tóm tắt
Marketing sau này làm gì?
Marketing có thể hiểu nôm na là “tiếp thị”, nhưng thực tế Marketing lại có nghĩa rộng hơn “tiếp thị” mà mọi người vẫn đang hiểu bấy lâu nay. Vì thế, tên gọi này sẽ được sử dụng nhiều hơn là “tiếp thị”.
Trong lĩnh vực Marketing cũng vậy, sẽ có rất nhiều ngành nghề cần đến bạn và để cho bạn lựa chọn. Và để hiểu hơn về ngành nghề và nơi bạn có thể làm việc thì hãy theo dõi để gọi tên cho đúng nhé!
Client
Khi bạn làm việc cho Client, bạn sẽ làm nhiều việc cho một đối tượng nhất định. Bạn tham gia tất tần tật từ khâu lên ý tưởng, lên kế hoạch truyền thông cho tới sản phẩm được hình thành và bạn sau đó vẫn phải quản lý, giám sát chiến dịch truyền thống của sản phẩm mình có hiệu quả hay không.
Ưu điểm khi làm tại Client là bạn sẽ tạo dựng được rất nhiều mối quan hệ, tiếp xúc với các khách hàng, báo chí. Bạn sẽ được tích lũy cho bản thân mình nhiều kiến thức về thị trường. Khi này, độ nhạy bén của bạn là vô cùng cao.
Nhưng đi kèm với những ưu điểm đó là áp lực, khi bạn làm ở Client bạn sẽ chịu trách nhiệm chính cho mục tiêu của công ty như doanh số, giá trị thương hiệu và hàng tỉ thứ khác.
Và dưới đây là 3 phòng ban chính của Client:
- Brand Management (Quản trị Thương hiệu)
- Customer Market Intelligence (CMI)
- Trade Marketing
Agency
Trái ngược với Client, khi bạn làm việc cho Agency, bạn sẽ làm một công việc nhất định cho các đối tượng khác nhau. Bạn chỉ cần làm một công việc mà bạn yêu thích, bạn không cần phải làm hết tất cả mọi việc từ lên ý tưởng, lên kế hoạch truyền thông. Bạn chỉ cần giỏi về một lĩnh vực và làm chuyên sâu về lĩnh vực đó thôi.
Ví dụ: bạn là một người có kỹ năng Market Research xuất chúng, bạn có thể xin vào các Agency chuyên về lĩnh vực Market Research tại Việt Nam như Vina Reseach, hoặc bạn yêu thích tổ chức sự kiện, giáo dục bạn có làm việc tại Gazefi Events – một agency chuyên về sự kiện. Tuy nhiên, cũng sẽ có Agency bao gồm tất cả lĩnh vực trong Marketing như Square Group (Square Event, D Square, Biz – Eyes …) hay là Ogilvy Group (nổi tiếng với Ogilvy & Mather Vietnam, T&A Ogilvy Vietnam…).
Xem ngay: Học luật có khó không để có câu trả lời chính xác
Ưu điểm khi làm việc tại Agency là bạn sẽ được làm việc trong môi trường trẻ, năng động và đầy sáng tạo. Bạn làm việc trong môi trường không quá bó buộc và rất linh hoạt. Và đặc biệt, công việc sẽ có sự biến hóa khi mỗi ngày bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với mỗi sản phẩm khác nhau.
Tuy nhiên, làm việc lâu dài tại Agency bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề “cạn ý tưởng” và tuổi thọ công việc không được lâu dài vì trong bạn luôn cần bật chế độ sáng tạo, sự sáng tạo có thể lên tới 200% và mới mẻ. Sẽ tới lúc, ý tưởng của bạn sẽ có đôi chút cạn kiệt và bạn sẽ gặp khó khăn với nó.
Và dưới đây là một số vị trí trong Agency:
- Account
- Planner
- Copy Writer
- Designer
- Art Director
Yếu tố cần có nếu bạn quyết định theo đuổi lĩnh vực Marketing
Ở mỗi công việc, chúng ta đều cần tới những yếu tố khác nhau, tuy nhiên nhìn chung các phẩm chất và kỹ năng cơ bản một người marketer cần phải có đó là:
- Tính kiên trì
- Tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro
- Kỹ năng trình bày và thuyết phục
- Kỹ năng xử lý thông tin hiệu quả
- Năng động, linh hoạt và sáng tạo
- Kỹ năng quản lý
- Kỹ năng lắng nghe
Trên đây là giải đáp thắc mắc học Marketing sau này làm gì?. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp ích cho bạn nhiều thông tin.