Là học sinh , sinh viên chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với cụm từ học đối phó, học tủ. Vậy học đối phó là gì? Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ những vấn đề xung quanh hiện tượng học đối phó để các bạn cùng tham khảo.
Nội dung tóm tắt
Học đối phó là gì?
Học đối phó chính là tình trạng học sinh học không trên tinh thần tự nguyện, học chỉ để vượt qua các kỳ thi trước mắt hoặc chỉ để qua một bài kiểm qua, cuối cùng thì những kiến thức thầy dạy, học sinh đều trả lại cho thầy hết. Đây là một hiện tượng xuất hiện rất nhiều ở trường học, khó khả năng kiểm soát được, điều này nếu cứ tiếp tục kéo dài sẽ gây ra ra những hậu quả nặng nề điển hình như các em học sinh hổng những kiến thức cơ bản, học nhớ được một thời gian lại quên, không lưu lại được một chút kiến thức nào ở trong đầu.
Tìm hiểu thêm: Học ăn học nói học gói học mở là gì?
Những bạn học sinh học đối phó khả năng đơn giản nhận ra qua những biểu hiện như ngại học, lúc nào cũng trốn học đi chơi, luôn tìm đủ lý do cho sự lười nhác của mình. Các em nghĩ rằng các em học để cho bố mẹ vui, đến trường học để có thêm bạn nên kéo theo việc không chủ động trong việc học. Các em học chỉ để đối phó với sự kiểm tra của thầy cô, bố mẹ nên kiến thức các em học rất dễ bị quên đi sau một thời gian ngắn. Lúc các em ở trên lớp, các em ngồi học một cách chán nản, không muốn tập trung, thích làm việc riêng trong lớp, giả vờ ghi chép bài học, ngoan ngoãn trước mặt thầy cô giáo. Đến khi bị nhắc nhở thì chú ý một chút rồi đâu lại vào đấy, các em lại thờ ơ với bài học.
Nguyên nhân của việc học đối phó
Lý do kéo theo hiện tượng học đối phó khả năng do việc học của các em bị quá tải. Sau một ngày vất vả học ở trường, bố mẹ còn đăng ký cho các em tham gia các lớp học thêm, học phụ đạo,…việc học quá nhiều giờ một ngày khiến các em học sinh không có thời gian để hoàn thành các bài tập về nhà và học lại các kiến thức được học trên lớp. và cạnh đó còn do ý thức của mỗi học sinh. Việc các em ham chơi kéo theo việc các em không có thời gian dành cho việc học, và cạnh đó việc không xác định được mục đích của việc học khiến học sinh lâm vào cảnh chán học, học không có mục đích rõ ràng.
Hơn nữa nền giáo dục của Việt Nam vẫn còn rất chú trọng vào thành tích , vào điểm số, chưa có biện pháp thích hợp để phát triển năng lực của học sinh, không tìm được động lực để học sinh của mình cố gắng. Những sự áp lực nặng nề về điểm số với bạn bè, bằng cấp với bố mẹ khiến học sinh học trong trạng thái mỏi mệt, muốn buông xuôi.
Xem thêm: Không học đại học thì làm gì?
Có quá nhiều bài tập phải hoàn thành, nhiều môn học phải học, nhưng thời gian một ngày vẫn chỉ có 24 tiếng không thay đổi ngay, học sinh phải chạy đua với thời gian mới khả năng học tốt, đúng với kỳ vọng của bố mẹ. Thêm nữa do môn học có quá nhiều kiến thức mà thời gian thầy cô dạy trên lớp chỉ đủ để thầy cô dạy chú trọng vào lý thuyết, ít nói đến thực hành rất dễ khiến học sinh chán ngán từ đó sinh ra sự đối phó.
Hậu quả của việc học đối phó
Học đối phó thực sự là một “căn bệnh” đáng sợ và nguy hiểm với các em học sinh hiện nay. Nó không gây ra ra hậu quả ngay lập tức nhưng nếu chỉ cần để lâu điều này tiếp tục sẽ tác động không tốt đến các em. Nó “ăn mòn” tư duy, sự sáng tạo của các em, gây ra mất hứng thú, chán nản với việc học và kéo theo những hậu quả như học vẹt,học tủ, gian lận trong thi cử,…Học một cách đối phó khiến các em hổng rất nhiều kiến thức, khi đi thi hay sau này đi làm việc các em chỉ có cái đầu rỗng tuếch cùng với tập tính vô trách nhiệm. Nguy hiểm hơn nữa, hiện tượng học đối phó sẽ làm cho chất lượng giáo dục của Việt Nam ngày càng đi xuống một cách nghiêm trọng, tác động rất xấu đến sự phát triển kinh tế – xã hội sau này.
Mong rằng bài chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để sớm nhận thức được tác động của việc học đối phó với các em học sinh hiện nay.